அனைவருக்கும் விழுமியங்கள் (Values4All) பாடவிதானச் செயற்பாடுகள்

பிழையான தகவல் மற்றும் திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல்


தகவல் நம் இருப்பில் ஒரு முக்கியமான அம்சமாகும், இது வளர்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டுக்கான ஆதாரமாக செயல்படுகிறது. நம் வாழ்க்கையை வாழவும், மற்றவர்களுடன் தொடர்புகளை ஏற்படுத்தவும், இணைந்து வாழ உறவுகளை வளர்த்துக் கொள்ளவும் எங்களுக்கு தகவல் தேவைப்படுகிறது. இன்று நாம் வாழும் உலகில், எல்லையற்ற தகவல்களைக் காண்கிறோம், இது வலைத்தளங்கள், சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் பாரம்பரிய ஊடகங்கள் போன்ற வரம்பற்ற மூலங்களால் தயாரிக்கப்படுகிறது. இது சில முக்கியமான கேள்விகளைப் பிரதிபலிக்க நமக்குத் தருகிறது,

  • தகவலைக் கட்டுப்படுத்துபவர் யார்?
  • நாம் யாரை நம்பலாம்?
  • யார் தகவல்களைக் கையாளலாம்?

இந்த கேள்விகள் நமது அரசியல், சமூக, பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் யதார்த்தங்களின் இருப்பை தீர்மானிப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. அந்த சூழ்நிலைகளில், பிழையான தகவல் அல்லது திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல்களை வழங்கினால் அது அழிவை உருவாக்கி மனிதாபிமான நெருக்கடியைத் தூண்டிவிடும்.

பிழையான தகவல் மற்றும் திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல்கள் பயணிக்கும் திறனை இணையம் அதிகரித்துள்ளது மற்றும் அதிகரித்துள்ளது. பிழையான தகவல்கள் அனைத்து வகை தகவல்களிலும் உண்மையை விட கணிசமாக தூரம், வேகமாக, ஆழமாக, மேலும் பரந்த அளவில் பரவுகின்றன என்று ஆய்வுகள் காட்டுகின்றன.

எங்கள் சமூகங்களில் பிழையான தகவல் மற்றும் திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல்களால் உருவாக்கப்பட்ட கடுமையான விளைவுகளை நாம் ஏற்கனவே காண்கிறோம். பகிர்வு மதிப்புகளால் வலுப்படுத்தப்பட்ட கருவிகளை பாடத்திட்டம் வழங்குகிறது, மோசமான விளைவுகளை புரிந்து கொள்ளவும் அவற்றை எதிர்கொள்ளவும். தகவல் எழுத்தறிவு திறன்களை அதிகரிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டது, இதன் மூலம் தனிநபர்கள் எது உண்மை, எது பொய் என்பதைப் பற்றி தங்கள் சொந்த தீர்மானங்களை சிறப்பாக செய்ய முடியும். மிக முக்கியமாக, பாடத்திட்டமானது தனிப்பட்ட விழுமியங்கள் மற்றும் சமூக விழுமியங்கள் இரண்டையும் பயன்படுத்தி பிழையான தகவல் மற்றும் திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல்களை எதிர்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இது வழங்கும் விழிப்புணர்வு பயனுள்ள முடிவுகளை எடுக்க தகவல்களை வழங்கும்போது தனிநபர்கள் கவனத்துடன் இருக்கக்கூடிய திறனை மேம்படுத்தும்.

பாடவிதானத்தில் இரண்டு முக்கிய குறிக்கோள்கள் உள்ளன:

  • பிழையான தகவல்கள் மற்றும் திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல்களின் தாக்கங்களை புரிந்துகொள்வது.
  • விழுமியங்களை பயன்படுத்தி பிழையான தகவல் மற்றும் திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல்களை எதிர்கொள்வது.
  • பாடத்திட்டம் என்பது ஒரு வழிகாட்டியாகும், இது அனுபவமிக்க கற்றல் நடவடிக்கைகள் மூலம் பங்கேற்பாளர்களுடன் ஈடுபட வசதிகளுக்கு ஒரு பாதையை வழங்குகிறது. எனவே, இலக்கு பார்வையாளர்களுக்கு ஏற்ப முறையை மாற்றியமைக்க வசதியாளருக்கு வாய்ப்பு உள்ளது.

    பாடத்திட்டத்தில், ஒவ்வொரு செயல்பாட்டின் கீழும், இரண்டு நிலைகளில் வடிவமைக்கப்பட்ட பிரதிபலிப்பு கேள்விகள் உள்ளன;

  • பரிந்துரைக்கப்பட்ட கேள்விகள் - பிரதிபலிப்பு பிரிவுகளின் கீழ், விவாதத்தை நிறுவ பரிந்துரைக்கப்பட்ட கேள்விகள் வழங்கப்படுகின்றன. இந்த கேள்விகள் செயல்பாட்டிற்கு ஒரு நுழைவாயிலை உருவாக்க மற்றும் விவாதத்தின் வெவ்வேறு பரிமாணங்களைப் புரிந்துகொள்ள வசதிகளுக்கு உதவும்.
  • விருப்பமான கேள்விகள் - தனிப்பட்ட அனுபவங்கள் மற்றும் சம்பவங்களைப் பகிர்வதன் மூலம் இந்த கேள்விகள் கலந்துரையாடலை ஒரு ஆழமான மட்டத்திற்கும் பரந்த அளவிற்கும் கொண்டு செல்ல உதவும்.
  • பாடத்திட்டம் இளைஞர்களையும், மதிப்புகள் கல்வி மற்றும் தகவல் கல்வியறிவிலும் ஆர்வமுள்ள எவரையும் குறிவைத்து வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

    ஒரு அனுபவத்தை உருவகப்படுத்தும் ஒரு செயலைச் செய்ய பங்கேற்பாளர்கள் வழிநடத்தப்படுகிறார்கள். இந்த அனுபவம் பங்கேற்பாளர்களுக்கு பாதுகாப்பான இடத்தில் திறந்த கலந்துரையாடலுக்கான அடித்தளத்தை வழங்கும். தனிப்பட்ட கதைகள், கருத்துகள் மற்றும் யோசனைகளைப் பகிர்ந்து கொள்ள பங்கேற்பாளர்களுக்கு உதவும் முக்கிய பிரதிபலிப்பு கேள்விகளுடன் கலந்துரையாடல் வசதி செய்யப்படும்.

    பாடத்திட்டத்தின் ஒவ்வொரு செயல்பாடும் 3 கூறுகளுடன் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது;

  • சிந்தனையைத் தூண்டும் (செயல்பாடு, காணொளிகள், சிறு நாடகங்கள் மற்றும் ஈடுபட பிற கருவிகள்)
  • கற்றல் மற்றும் அறியாதது (தனிப்பட்ட பிரதிபலிப்புகள் / அனுபவங்கள் மற்றும் விவாதங்கள்)
  • இணைத்தல் (வெளி உலகத்துடன் கற்றுக்கொண்ட பாடங்களை இணைக்க சுருக்கமாகவும் சுருக்கமாகவும்)
  • தகவல் ஏன் தேவை? தகவலின் முக்கியத்துவம் அல்லது முக்கியத்துவம் என்ன?
  • பிழையான தகவல் என்றால் என்ன? திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல் என்றால் என்ன? வித்தியாசம் உள்ளதா?

  • பிழையான தகவல்: ஏமாற்றுவதற்ககான எந்தவிதமான திட்டமும் இன்றி தற்செயலான தவறுகள்

    திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவல்: தீங்கு விளைவிக்கும் நோக்கத்துடன் வடிவமைக்கப்பட்ட அல்லது வேண்டுமென்றே கையாளப்பட்ட தகவல்.

  • பிழையான தகவல் என நீங்கள் எதனை அடையாளம் காண்கிறீர்கள்? திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவலாக நீங்கள் எதை அடையாளம் காண்கிறீர்கள்? சில எடுத்துக்காட்டுகளைப் பற்றி விவாதிக்கவும்.
  • பிழையான தகவல் அல்லது திட்டமிட்டு பரப்பப்படும் தவறான தகவலை எப்போது, எங்கு பார்க்கிறீர்கள்?